Ngồi lâu ảnh hưởng đến sức khỏe dân IT

Ngồi lâu đang dần giết chết bạn đó!

Sự thật về việc ngồi lâu

GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 1

Về cơ bản, hầu hết các sinh hoạt của con người chúng ta đều dựa vào đôi chân là chủ yếu, do đó ta đứng nhiều hơn. Nhưng từ khi tivi, máy tính, công việc bàn giấy … ra đời, chúng ta lại ngồi nhiềuh ơn bao giờ hết trong lịch sử: đến 9.3 tiếng mỗi ngày, còn nhiều hơn cả thời gian chúng ta ngủ mỗi ngày (7.7 tiếng). Cơ thể chúng ta không được thiết kế để ngồi nhiều, và ngồi lâu bắt đầu gây ra nhiều biến chứng cho chúng ta.

1, Ngồi lâu làm tăng nguy cơ tử vong đến 40%

GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 2

Ngồi 6 tiếng (hoặc hơn) mỗi ngày làm tăng nguy cơ lên đến 40% trong vòng 15 năm, cao hơn so với người ngồi ít hơn 3 tiếng/ngày. Kể cả khi có tập thể dụng.

Tỷ lệ sinh hoạt trong bình mỗi ngày theo giờ:

–          Ngồi một chỗ: 9.3 tiếng/ngày

–          Vận động nhẹ (đi bộ, đứng): 6.5 tiếng/ngày

–          Vận động nặng (chạy, thể thao): 0.7 tiếng/ngày

Nghiên cứu cho thấy giảm thời gian ngồi lâu sẽ giúp giảm nguy cơ chết người kia.

Nhưng cụ thể thì ngồi lâu đang giết chúng ta bằng cách nào?

GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 3

 

2, Ngồi lâu làm ta bị Béo phì!

Người béo phì ngồi nhiều hơn người thường 2.5 tiếng/ngày

Từ năm 1980 đến 2000:

–          Tỷ lệ tập thể dụng không đổi

–          Thời gian ngồi tăng 8%

–          Số người béo phì tăng gấp đôi

Ngồi lâu một chỗ gần như không đốt cháy được năng lượng

 Không những mang lại ảnh hưởng xấu lâu dài, ngay lúc bạn ngồi xuống cũng chính là lúc bạn bước vào giai đoạn thoái hóa.

Ngồi lâu phá hủy cơ thể bạn như thế nào?

GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 4

Ngay khi vừa ngồi xuống:

–          Các hoạt động điện của cơ bắp chân bị dừng lại

–          Tốc độ đốt cháy calorie giảm xuống còn 1 cal/phút

–          Các Enzyme phân hủy chất béo giảm đến 90%

Sau 2 tiếng:

–          Các Cholesterol tốt của cơ thể giảm 20%

Sau 24 tiếng:

–          Hiệu quả Insulin giảm 24% và nguy cơ béo phì tăng lên

3, Người có công việc phải ngồi nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 2 lần người có công việc đứng nhiều!

 GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 5

Vậy chúng ta nên làm gì?

Đối với nhiều người trong chúng ta, ngồi suốt 8 tiếng/ngày là điều không thể tránh khỏi, và điều đó làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng chết người.

 GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 5

Tập thể dục 30 phút/ngày vẫn chưa đủ đâu, lời khuyên là hãy đứng dậy ra khỏi ghế bất cứ khi nào có thể: Gập duỗi, chạy bộ tại chỗ, nhảy

Đi bộ giúp đốt cháy Calorie nhiều hơn lúc ngồi 3-5 lần. Bất cứ lúc nào rảnh rỗi, bạn hãy đứng dậy và đi bộ quanh văn phòng của mình!

 

Đứng dậy, và ra khỏi ghế đi

GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 6

Ngồi xem TV 3 tiếng mỗi ngày (hoặc hơn) có 64% nguy cơ bị tử vong vì bệnh tim

Ngồi xem tivi 3 tiếng mỗi ngày làm bạn trở nên mập hơn cho dù bạn có tập thể dục hay không

Cứ mỗi giờ ngồi tăng thêm, nguy cơ tử vong tăng thêm 11%

ĐỪNG QUÊN NHỮNG ĐIỀU SAU:

Không nên ngồi liên tục suốt thời gian dài. Cố gắng đi bộ, đạp xe và đi thang bộ thay vì thang máy

GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 7

Ngồi ở một góc 135 độ sẽ giúp giảm bớt sức nặng lên lưng bạn hơn là ngồi chuối người về phía trước hay ngồi thẳng.

Cơ thể con người không được thiết kế để ngồi lâu

Cách đây hàng trăm năm, khi chúng ta phải làm việc ngoài đồng hay trong các nhà máy, khái niệm béo phì gần như không tồn tại.

 GMO RUNSYSTEM - Ngoi lau 8

Nhưng ngày nay chúng ta phải tìm những cách khác để giúp cơ thể không bị tổn hại chỉ vì ngồi nhiều. Hãy đứng lên vì con người cổ đại đã mất hàng ngàn năm để chỉ cố làm được điều tương tự.

Nguồn: http://www.medicalbillingandcoding.org/sitting-kills/

Việt hóa bởi TDNC – tinhte.vn

 

Ngồi lâu ảnh hưởng đến sức khỏe dân IT

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: