[Kỹ năng 1] 3 bước để chữa bệnh Lười

Bài viết được tổng hợp từ nguồn http://www.mindtools.com/pages/article/newHTE_96.htm

Và theo sự hướng dẫn của kênh học từ đầu http://youtu.be/UOKKUYN0QC8

LƯỜI – Vấn đề mà ai cũng gặp phải ^^

Ông cha ta đã có câu “Việc hôm nay chớ để ngày mai”, nhưng có ai trong chúng ta tự hào rằng ta chưa bao giờ trì hoãn/lười?

Việc trì hoãn công việc thường xuyên sẽ làm cho bạn lãng phí khá nhiều thời gian trong nấc thang nghề nghiệp của mình 😉

Cần cù bù thông minh?”

Edison cũng từng nói: 99% là sự chăm chỉ + 1% trí thông minh = Thành công

Còn Bill Gates thì bảo: “Tôi sẽ chọn một người lười để làm những việc khó, ơởi vì anh ta sẽ tìm ra cách dễ nhất để thực hiện”  – Chứng tỏ lười cũng có tác dụng đấy nhỉ 😛

GMO RUNSYSTEM - benh luoi voi Bill Gate

Sự trì hoãn là gì?

Sự trì hoãn là để lại một việc gì đó mà chúng ta không làm, chúng ta làm những việc khác mà chúng ta thấy thoải mái hơn, vui vẻ hơn. Ví dụ như là lướt web thì quan trọng hơn đọc ebook về kiến thức chuyên ngành của bạn.

Theo nhà tâm lý học thì Sự trì hoãn sẽ xảy ra khi có một khoảng trống tạm thời giữa ý định làm việc và cách hành xử.

Bước 1: Tự nhận ra chúng ta đang trì hoãn

Nếu bạn trung thực với bản thân mình, bạn có thể biết khi nào bạn đang trì hoãn. Nhưng để chắc chắn hơn, bạn có thể làm bài test về Sự trì hoãn của mình tại link http://www.mindtools.com/pages/article/newHTE_99.htm

6 tín hiệu cho thấy chúng ta đang trì hoãn:

  1. –          Bạn để trong TO-DO-List toàn những việc có độ ưu tiên thấp/Sẵn sàng làm những việc không quan trọng.
  2. –          Đọc email vài lần nhưng không bắt tay vào làm việc hoặc không đư ra được quyết định sẽ làm gì tiếp theo với những email này
  3. –          Chúng ta đang định ngồi xuống và bắt đầu 1 công việc có độ ưu tiên cao nhưng ngay lập tức ta lại quên ngay việc đó và đứng dậy đi uống một tách café
  4. –          Bỏ lại một việc trong TO-DO-List một thời gian dài, ngay cả khi bạn biết việc đó là việc quan trọng.
  5. –          Bạn thường xuyên nó CÓ/VÂNG với những việc mà người khác yêu cầu bạn làm, và bạn tự làm cho mình nhiều việc thay vì tập trung vào những việc quan trọng mà bạn đang có trong To-do-list
  6. –          Chờ đợi đúng tâm trạng, đúng thời gian để giải quyết những nhiệm vụ quan trọng mà bạn cóGMO RUNSYSTEM - Luoi - dung thoi diem va cam hung

Bước 2: Hiểu tại sao chúng ta TRÌ HOÃN?

5 Lý do khiến chúng ta Lười

1.       Việc chúng ta không thích, ví dụ như là quét nhà, giặt quần áo, dọn dẹp …
2.       Không có kế hoạch cho công việc, thích làm việc theo cảm hứng
3.       Cảm thấy quá nhiều việc: công việc, bạn bè, gia đình, đi chơi, học hành, giải trí …
4.       Cầu toàn, lý tưởng hóa, muốn việc gì cũng phải hoàn hảo
5.       Không để tâm đến kỹ năng ra quyết định/Không kiên định

Bước 3: Tìm ra cách thức chống bệnh lười 1 cách thích hợp

4 lời khuyên giúp bạn thay đổi

  1. Tự treo phần thưởng cho mình mỗi khi cải thiện được thói quen trì hoãn/lười
  2. Nhờ người khác kiểm soát việc trì hoãn/lười của bạn: ví dụ bạn có thể nhờ Mẹ bạn gọi bạn thức dậy sớm vào mỗi sáng, hoặc nhờ người yêu 😉
  3. Xác định hậu quả xấu nếu bạn trì hoãn công việc đó
  4. Xác định giá trị sức lao động của bạn. Bạn đã làm việc tương xứng với mức lương bạn đang được nhận?

5 cách để bạn biết cách lập kế hoạch cho công việc của mình:

  1. Lập TO-DO-List những công việc trong ngày, trong tuần, trong tháng, trong năm …
  2. Sử dụng ma trận khẩn cấp/quan trọng để sắp xếp được các công việc nào là ưu tiên nhất, công việc nào ít ưu tiên hơn để thực hiện một cách hiệu quả. Có thể tham khảo tại http://www.mindtools.com/pages/article/newHTE_91.htm

3. Làm chủ việc lên kế hoạch của mình

4. Đặt thời hạn (deadline) cho mỗi công việc của bạn

5. Tập trung vào một việc tại một thời điểm

3 biện pháp đối với những công việc bạn không thích:

  1. Hãy thử xem mình có thật sự không thích công việc đó hay không? Bạn đã thực sự trải nghiệm nó hay chỉ nghĩ là mình sẽ không thích khi làm nó?
  2. Hãy nghĩ về những điều khó chịu mà bạn phải đối mặt khi không thực hiện công việc này.
  3. Tự thưởng cho mình khi mình thực hiện được 1 công việc mà mình không thích

Cuối cùng, nếu bạn trì hoãn công việc vì bạn không thể tự quyết định việc nào cần làm, việc nào không, bạn sẽ cần phải tham khảo thêm một vài kỹ thuật ra quyết định tại http://www.mindtools.com/pages/main/newMN_TED.htm

Như vậy, để có một sự thay đổi cho bệnh lười của mình, bạn cần nhận ra rằng bạn đang lười. Sau đó, bạn cần xác định lý do vì sao mình lười và cuối cùng là lựa chọn các phương thức thích hợp để vượt qua cái bệnh lười đó của mình ^^

Giải trí với clip này nhỉ

Chúc các bạn một cuối tuần KHÔNG LƯỜI 😛

Nếu bạn vẫn lười thì hãy alo cho Bill Gates ^^
GMO RUNSYSTEM - benh luoi voi Bill Gate dich

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: